Hôm qua có khách nhắn hỏi em: Em ơi, giờ bên mời thầu nó gửi hồ sơ đính kèm như này thì có chết anh không cơ chứ. (các bác xem hình dưới ạ).
=> Không biết ông nào soạn cái danh mục đính kèm củ chuối này cho khách em. Như này thì hàng khách em dính sạch
TT14 KO PHẢI XIN GIẤY PHÉP NHẬP KHẨU CÁC BÁC NHÉ, TT14 chỉ thay thế HS CODE của thông tư 30 còn GPNK vẫn xin theo tên hàng của TT30.
Dưới đây em xin giải thích như sau ạ.
Lý do bên mời thầu đưa ra là theo khoản 2, điều 4, thông tư 14 có ghi : “ Danh mục MÃ HÀNG ban hành phụ lục 1 – TT30 hết hiệu lực “
=> Họ cho rằng DANH MỤC TT 14 này thay thế cho Danh mục TT30 và Hàng có trong danh mục TT14 này phải xin GPNK !
Điều này liệu có đúng?
- Nó đúng nhưng chỉ 1 phần => Danh mục TT14 là THAY THẾ HS CODE (Mã Hàng) của danh mục TT30 chứ KHÔNG THAY THẾ LOẠI HÀNG PHẢI XIN GPNK của TT30.
Ví dụ : Máy xét nghiệm sinh hoá trong TT30 HS code là 9027 8030 mà trong TT14 là 9028 8030 => thì HS code phải khai hải quan sẽ là theo tt14 : 9028 8030. - PHẢI HIỂU BỐI CẢNH RA ĐỜI TT14 :
TT14 ra đời trong bối cảnh DOANH NGHIỆP VÀ HẢI QUAN CÃI NHAU UM SÒM về VẤN ĐỀ :
Hàng này của tôi có phải hàng y tế không ? Có được VAT 5% ko? Có phải PHÂN LOẠI không?
Hải quan thì bắt Doanh nghiệp xin xác nhận Bộ y tế hàng này là hàng y tế hoặc không phải hàng y tế
Bộ y tế thì bảo : Chúng tôi không xác nhận nội dung này
Sau 1 năm cãi nhau, Bộ y tế mới đưa ra giải pháp là :
CÁC DOANH NGHIỆP NHẬP Y TẾ GỬI BÁO CÁO CÁC LOẠI HÀNG HOÁ Y TẾ KÈM HS CODE LÊN ĐÂY, BỘ SẼ TỔNG HỢP VÀ RA THÔNG TƯ ĐỂ ẤN ĐỊNH HÀNG NÀO LÀ HÀNG Y TẾ ĐỂ HẢI QUAN CĂN CỨ VÀO ĐÓ MÀ LÀM, đừng yêu cầu xin xác nhận nữa.
=> Thế mới hiểu, theo dõi sát thì mới hiểu được bản chất từng Thông tư, nghị định nó là gì. Chứ không theo sát mà lục lại đọc sẽ ko hiểu ý nghĩa bản chất đâu các bác ạ! - NHÌN TIÊU ĐỀ THÔNG TƯ 14 sẽ thấy ngay: “ BAN HÀNH DANH MỤC TRANG THIẾT BỊ Y TẾ ĐƯỢC XÁC ĐỊNH MÃ SỐ HÀNG HOÁ ..“ => Họ muốn thông báo là TT này là xác định MÃ HS CODE của hàng y tế
- VĂN BẢN NÀY HƠI CÓ HIỂU NHẦM CHO NGƯỜI KO CHUYÊN : ( Đoạn danh mục mã hàng ban hành theo TT30 bãi bỏ.. )
=> Nên thêm 1 công văn hướng dẫn : TT14 CHỈ ĐỂ XÁC ĐỊNH HS CODE của TBYT và DANH MỤC XIN GPNK VẪN THEO THÔNG TƯ 30. - TT NÀY GHI RÕ : Trong quá trình thực hiện, cơ quan nào chưa rõ thì liên hệ VỤ TRANG THIẾT BỊ => Bên nào không ko tin, có thể hỏi mà.
Ms Uyên_ 0971.626.972 – Thủ tục nhập khẩu thiết bị y tế chuyên nghiệp số 1 Việt Nam
Phòng 2414, Tòa Eurowindow Complex, 27 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Airseaglobal – VUA DỊCH VỤ NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ
“ KING OF MEDICAL IMPORTING SERVICE “
- Làm hồ sơ vào thầu
- Xin giấy phép nhập khẩu thông tư 30
- Xin đăng ký lưu hành thiết bị y tế BCD
- Phân loại ( Chuẩn vào thầu – Được phân loại lại 1 lần miễn phí )
- Xin Công bố đủ điều kiện kinh doanh thiết bị y tế loại BCD
- Xin công bố loại A
- Xin công bố đủ điều kiện sản xuất
- Vận chuyển Exw, Fob khai hải quan trọn gói
- Thủ tục tạm xuất tái nhập, tạm nhập tái xuất hàng y tế
- Hỗ trợ khách vào các Group Zalo bán hàng y tế, Tuyển dụng nhân sự y tế, Tìm nhà cung cấp, Group Hỗ trợ nhập khẩu y tế ( Hệ sinh thái của Airsea )
Các bác tải thông tư 14 ở link trên nhé